Thương mại điện tử là gì? Lĩnh vực kinh doanh nào có thể áp dụng?

1. Tìm hiểu về thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử trong tiếng Anh là Electronic Commerce (EC), được viết gọn là e-Commerce hoặc eCommerce. Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ, "Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy tr...

Đọc thêm

2. Lĩnh vực kinh doanh nào có thể áp dụng thương mại điện tử?

Bên cạnh thắc mắc thương mại điện tử là gì, nhiều người vẫn chưa biết những lĩnh vực kinh doanh có thể áp dụng mô hình này. Thực tế, thương mại điện tử phù hợp với hầu hết lĩnh vực kinh doanh hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm/ dịch vụ số hóa. Ví dụ có thể áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm, giáo dục, y tế, du lịch,...

Đọc thêm

3. Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người mua và người bán

Thuật ngữ thương mại điện tử ngày càng xuất hiện phổ biến và dần trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn lựa chọn nhờ vào các lợi ích sau đây:

Đọc thêm

3.1. Đối với người bán hàng

Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bán hàng như:

Đọc thêm

3.2. Đối với người mua hàng

Không chỉ người bán, người mua hàng cũng nhận nhiều lợi ích từ nền tảng kinh doanh trực tuyến như:Người mua hàng trực tuyến có thể thanh toán nhanh chóng qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

Đọc thêm

4. Kinh doanh thương mại điện tử có khó khăn gì không?

Bên cạnh các lợi ích, kinh doanh trực tuyến cũng có một số hạn chế đi kèm như:Lựa chọn đơn vị vận chuyển kém uy tín, giao hàng chậm có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của shop.

Đọc thêm

5. Một vài loại hình thương mại điện tử hiện nay

Hiện nay có hai hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Bạn có thể tham khảo nếu có ý định chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến.

Đọc thêm

5.1. Trang web thương mại điện tử

Đây là website do thương nhân, cá nhân, tổ chức trực tiếp thiết lập để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ như website bán hàng của riêng một thương hiệu như Chanel, Zara, Uniqlo,...

Đọc thêm

5.2. Sàn giao dịch thương mại điện tử

Đây là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Tại thị trường Việt Nam hiện có các sàn thương mại điện tử được ưa chuộng như:

Đọc thêm

- Shopee

Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 08/2016, Shopee được đánh giá là sàn thương mại điện tử đứng đầu trong lĩnh vực E Commerce. Hiện nay, Shopee có lượng khách hàng truy cập khủng nhờ bày bán đa dạng sản phẩm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Vì vậy, dù bạn bạn muốn bán ngành hàng nào như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, mẹ và bé,... thì Shopee đều phù hợp.

Đọc thêm

- Lazada

Lazada gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012 và hiện nay cũng là một trong các sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập lớn. Doanh thu của Lazada tăng lên chóng mặt với các ngành hàng chính là sản phẩm công nghệ và điện tử. Hàng tháng, Lazada tung ra nhiều các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng như mã freeship, mã giảm giá, voucher hoàn tiền, voucher tích lũy,...

Đọc thêm

- Tiki

Với thời gian hoạt động gần 10 năm, Tiki xuất sắc nằm trong danh sách 5 sàn thương mại điện tử phát triển nhất tại Việt Nam. Ban đầu, Tiki được người tiêu dùng biết đến là sàn thương mại mua bán sách trực tuyến. Sau khi được người tiêu dùng đón nhận, Tiki đã mở rộng sang 26 ngành hàng đa dạng khác như thời trang, đồ gia dụng, thiết bị điện tử,...

Đọc thêm

- Sendo

Cùng thời điểm ra mắt với Lazada vào năm 2012, Sendo là sàn thương mại điện tử diễn ra quá trình mua bán trực tuyến các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử,... Sau hơn 10 năm hoạt động và phát triển, Sendo đã dần khẳng định được vị thế của mình bằng cách đưa ra các chính sách để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.Sàn thương mại điện tử là nơi các cá nhân tổ chức không phải chủ sở hữu thực hiện quá trình mua bán hàng hóa.

Đọc thêm

6. TOP 4 yếu tố làm nên sự thành công của một gian hàng thương mại điện tử

Để kinh doanh thương mại điện tử thành công, bạn có thể lưu ngay 4 yếu tố quan trọng dưới đây:

Đọc thêm

6.1. Chất lượng sản phẩm

Có chất lượng sản phẩm tốt, an toàn là yếu tố giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng, cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng ở lần tiếp theo. Vì vậy, đây là yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm khi kinh doanh trực tuyến. Gợi ý cho bạn cách để có nguồn hàng chất lượng là nên lựa chọn các nhà phân phối uy tín, chính hãng.

Đọc thêm

6.2. Uy tín thương hiệu

Khi mua sắm, đa phần khách hàng thường ưu tiên những shop có thương hiệu uy tín bởi vì họ sẽ an tâm hơn về chất lượng. Do đó việc tạo dựng uy tín thương hiệu cũng rất quan trọng, nhằm thu hút và tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng.Để tạo dựng uy tín thương hiệu, ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng,...

Đọc thêm

6.3. Quy trình mua bán trực tuyến mượt mà

Quá trình mua hàng thuận lợi, nhanh chóng cũng là yếu tố giúp shop tăng lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng khác. Do đó, khi kinh doanh thương mại, shop cần chú ý truy cập cửa hàng trực tuyến của mình thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề bất thường, liên tục cập nhật tình trạng tồn kho để đảm bảo còn sản phẩm khi có người mua, tư vấn - giải đáp thắc mắc khách hàng,...Quy trình mua bán trực tuyến diễn ra mượt mà giúp chủ shop tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.

Đọc thêm

6.4. Đơn vị vận chuyển đáng tin cậy

Ngoài những yếu tố vừa kể trên, để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, những phản hồi tích cực cho shop nhằm tăng uy tín thương hiệu, shop cũng nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín.Với nhiều ưu thế nổi bật, hệ thống bưu cục rộng khắp cả nước, ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Pus