PR là gì? Nằm lòng mọi kiến thức không thể thiếu về PR trong Marketing

I. PR là gì?

PR (được viết tắt từ Public Relations) hay Quan hệ công chúng là một lĩnh vực chuyên về quản lý thông tin giữa tổ chức (doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ) và công chúng. PR không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông tin mà còn là nghệ thuật ...

Đọc thêm

II. Tổng quan về PR (Public Relation - Quan hệ công chúng)

Đọc thêm

Lịch sử phát triển của ngành PR

Ngành quan hệ công chúng (PR) không phải là một khái niệm mới, mà đã có một lịch sử phát triển lâu dài từ những giai đoạn sơ khai của giao tiếp và truyền thông:

Đọc thêm

1. Thế kỷ XVII và XVIII

Các hình thức báo chí, ấn phẩm bắt đầu xuất hiện, góp phần quan trọng trong việc truyền tải thông tin có ảnh hưởng đến dư luận. Trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, các tài liệu và bài báo như "Common Sense" của Thomas Paine đã đóng vai trò quan trọng trong việc huy động sự ủng hộ từ công chúng.

Đọc thêm

2. Thế kỷ XX

Ngành PR hiện đại được cho là bắt đầu từ đầu thế kỷ hai mươi cùng với sự tiên phong của những tập thể, cá nhân xuất chúng. Vào năm 1807, Thuật ngữ “Public Relation” (quan hệ công chúng) đã được Thomas Jefferson (1743 - 1826) - Tổng thống thứ 3 của Ho...

Đọc thêm

3. Thế kỷ XXI

Đến thế kỷ 21, PR đã trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu với nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau như PR doanh nghiệp, PR sản phẩm, PR khủng hoảng, và PR kỹ thuật số. Sự bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng truyền thông số đã thay đổi hoàn toàn cách thức PR hoạt động, yêu cầu các chuyên gia PR phải linh hoạt hơn trong việc xây dựng và quản lý hình ảnh cho các thương hiệu và cá nhân.

Đọc thêm

III. Tầm quan trọng của PR với các doanh nghiệp

Đối với tất cả các doanh nghiệp, dù có quy mô hay hoạt động trong lĩnh vực gì, PR thực sự là một công việc quan trọng để giao tiếp và xây dựng hình ảnh trong mắt công chúng. Theo Pew Research Center (Trung tâm nghiên cứu của Hoa Kỳ về các vấn đề, thá...

Đọc thêm

IV. Phân biệt PR, Quảng cáo và Marketing

Bất kể là newbie hay đã có kinh nghiệm lâu năm, rất nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa 3 khái niệm: PR, Quảng cáo và Marketing. Phân biệt quảng cáo và PR? PR là gì trong Marketing? Quảng cáo và PR khác nhau như thế nào? Phân biệt Marketing và Quảng cáo? Tất tần tật sẽ được TUBRR giải thích dưới đây:

Đọc thêm

V. 09 hình thức quan hệ công chúng và ví dụ

PR là làm gì? Quan hệ công chúng (PR) là một lĩnh vực đa dạng với nhiều hoạt động khác nhau nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh của tổ chức hoặc cá nhân trước công chúng. Dưới đây là 5 hoạt động chính của PR.

Đọc thêm

1. Quan Hệ Truyền Thông (Media Relations)

Quan hệ truyền thông là hoạt động nền tảng của PR, nhằm xây dựng mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông để đảm bảo thông tin về tổ chức được truyền tải chính xác và tích cực. Ví dụ: Một công ty xe hơi lớn tổ chức họp báo để ra mắt mẫu xe mới. Họ gửi thông cáo báo chí cho các tờ báo lớn và mời các nhà báo tham dự sự kiện, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và các tính năng nổi bật.

Đọc thêm

2. Quản Lý Khủng Hoảng (Crisis Management)

Quản lý khủng hoảng là hoạt động quan trọng giúp tổ chức xử lý các tình huống bất ngờ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và hình ảnh. Ví dụ về hình thức PR quản lý khủng hoảng: Một hãng hàng không lớn gặp sự cố máy bay bị trễ chuyến hàng loạt, ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách. Họ nhanh chóng phát hành thông cáo xin lỗi, đồng thời đưa ra kế hoạch đền bù và cải thiện dịch vụ để giữ lòng tin từ khách hàng.

Đọc thêm

3. Truyền Thông Nội Bộ (Internal Communication)

Truyền thông nội bộ nhằm xây dựng sự đồng thuận và gắn kết trong tổ chức, tạo ra môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Đọc thêm

4. Quan Hệ Cộng Đồng (Community Relations)

Quan hệ cộng đồng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng xung quanh, thể hiện trách nhiệm xã hội của tổ chức.

Đọc thêm

5. Quảng Bá Thương Hiệu (Brand Promotion)

Quảng bá thương hiệu là hoạt động nhằm tăng cường nhận thức và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt công chúng.

Đọc thêm

6. PR qua mạng xã hội (Social Media PR)

Với sự phát triển của mạng xã hội, việc sử dụng các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok để truyền tải thông điệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu ngày càng phổ biến. Doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch quảng bá sáng tạo để thu hút sự chú ý và tương tác từ công chúng. Ví dụ: Một hãng thời trang tung ra chiến dịch hashtag trên Instagram, kêu gọi khách hàng chia sẻ ảnh họ mặc sản phẩm của hãng và sử dụng hashtag để có cơ hội nhận quà tặng. Chiến dịch này tạo ra hàng ngàn lượt chia sẻ và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Đọc thêm

7. Quan hệ khách hàng (Customer Relations)

CR tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Thông qua việc cung cấp dịch vụ chất lượng, lắng nghe phản hồi và cải thiện sản phẩm, doanh nghiệp có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng và tăng cường sự tương tác. Ví dụ: Một công ty công nghệ thường xuyên gửi khảo sát và gọi điện hỏi thăm khách hàng sau khi họ mua sản phẩm. Công ty cũng tổ chức các chương trình tri ân khách hàng VIP để tạo dựng sự trung thành.

Đọc thêm

8. Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations)

Mô tả: Hình thức này nhằm cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho các nhà đầu tư và cổ đông về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này giúp tạo niềm tin và hỗ trợ doanh nghiệp thu hút thêm vốn đầu tư. Ví dụ: Một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tổ chức hội nghị trực tuyến với cổ đông, trình bày báo cáo tài chính hàng quý và chia sẻ kế hoạch chiến lược cho những năm tới. Họ cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch để duy trì lòng tin của nhà đầu tư.

Đọc thêm

9. Tổ chức sự kiện (Event Planning)

Đây là hình thức PR thông qua việc tổ chức các sự kiện như hội thảo, triển lãm, và các buổi ra mắt sản phẩm. Những sự kiện này thu hút sự chú ý của truyền thông và khách hàng, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và tương tác với công chúng. Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm tổ chức buổi giới thiệu dòng sản phẩm mới, mời các beauty blogger, báo chí và khách hàng tham dự. Sự kiện được livestream trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem.

Đọc thêm

VI. Các bước để xây dựng chiến lược PR

Đọc thêm

1. Nghiên cứu các yếu tố nội bộ và bên ngoài

Hãy bắt đầu phân tích mô hình, quá trình hoạt động doanh nghiệp của bạn từ những ngày đầu mới thành lập để nghiên cứu yếu tố thương hiệu. Điều này có thể bao gồm Tiếp theo, hãy phân tích chân dung đối thủ trong lĩnh vực hoạt động để đánh giá điểm yếu cũng như điểm mạnh mà doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi theo. Khi kết thúc quá trình nghiên cứu, hãy liệt kê các yếu tố nội bộ cũng như bên ngoài đã và đang ảnh hưởng tới thương hiệu của bạn, bao gồm:

Đọc thêm

2. Phác thảo mục tiêu

Trước khi “xắn tay" vào các chiến thuật chính, hãy lập mục tiêu cho chiến dịch của bạn. Điều này rất quan trọng để giúp chiến dịch của bạn có hướng đi dài hạn đúng đắn, đạt được hiệu quả nhất định:

Đọc thêm

3. Xác định thời điểm cho chiến dịch

Sự thành công của 1 chiến dịch PR phụ thuộc vào thời điểm mà thông điệp tiếp cận tới công chúng. Vì vậy, hãy tạo một lịch trình rõ ràng cho chiến dịch của bạn, từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. Hãy chắc chắn ghi chú các ngày lễ và các mốc quan trọng với ngành của bạn. Ví dụ, mùa mua sắm cuối tháng 11 như: Black Friday, Giáng sinh,... là thời điểm “vàng" để tiếp cận công chúng với các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Đọc thêm

4. Chọn các chiến thuật quan hệ công chúng phù hợp

Sau khi đã trả lời xong hai câu hỏi “When" và “Why", đã đến lúc xác định những chiến thuật nào sẽ tốt nhất cũng như phù hợp theo kế hoạch của bạn.

Đọc thêm

5. Theo dõi kết quả của bạn

Khi bạn đã lựa chọn xong chiến thuật, hãy quyết định cách bạn sẽ đo lường kết quả. Quan hệ công chúng (PR) không phải là một nghiên cứu khoa học có kết quả con số rõ ràng, chính vì thế việc đo lường nhận thức, tâm lý của công chúng có thể phức tạp hơn...

Đọc thêm

VII. 9 chiến thuật PR hiệu quả

Đọc thêm

1. Sự kiện doanh nghiệp - Business Events

Các sự kiện doanh nghiệp là cơ hội tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và tăng cường nhận diện về thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp của bạn có thể tự tổ chức hoặc tham gia sự kiện bên ngoài với tư cách khách mời. Doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận được với các tệp khách hàng tiềm năng, bên cạnh đó còn có cơ hội gia tăng tình cảm với khách hàng hiện tại khi gặp gỡ trực tiếp. Chắc chắn mỗi khi tham gia sự kiện, doanh nghiệp của bạn sẽ có người đại diện lên phát biểu. Hãy đảm bảo rằng bài phát biểu đó đầy đủ mọi thông tin tổng quan cũng như tầm nhìn, sứ mệnh, lĩnh vực hoạt động; giúp nâng cao vị thế thương hiệu doanh nghiệp của bạn tại sự kiện.

Đọc thêm

2. Quan hệ cộng đồng - Community Relations

Quan hệ cộng đồng đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ tích cực với cộng đồng địa phương xung quanh doanh nghiệp của bạn. Điều này có thể bao gồm: hoạt động từ thiện, quyên góp, giảm giá đặc biệt hoặc bất cứ điều gì xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng đồng và củng cố lòng trung thành của khách hàng

Đọc thêm

3. Trách nhiệm doanh nghiệp và xã hội - Corporate and Social Responsibility

Trách nhiệm doanh nghiệp và xã hội tương tự như quan hệ cộng đồng, nhưng nó tập trung hơn vào tính đạo đức, trách nhiệm trong các hoạt động từ thiện - kinh doanh và giá trị đóng góp tới xã hội. Đây là một chiến thuật của PR, giúp công chúng có “cái nhìn” thiện cảm, tích cực tới thương hiệu của bạn.

Đọc thêm

4. Quản lý khủng hoảng - Crisis Management

Quản lý khủng hoảng là hoạt động đánh giá, giải quyết và xử lý những vấn đề tiêu cực có thể hủy hoại hoàn toàn danh tiếng, hình ảnh thương hiệu của bạn. Trong trường hợp công ty của bạn gặp khủng hoảng truyền thông, PR sẽ cần phải xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, nhất quán và có chiến lược. Với một số công cụ PR nhất định, bạn có thể ngăn chặn khủng hoảng thông qua việc theo dõi các cuộc thảo luận trên các trang mạng xã hội, kiểm tra chất lượng của tài liệu truyền thông đang gặp sai sót.

Đọc thêm

5. Thông tin về các cuộc tấn công trực tuyến - Cyber Threat Intelligence

Tại báo cáo rủi ro của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2021 (World Economic Forum's 2021 Risk Report), an ninh mạng nằm trong top 5 nguy hiểm toàn cầu. Không chỉ có những rủi ro về tài chính mà các cuộc tấn công mạng có thể ảnh hưởng đáng kể tới nhận thức của công chúng tới thương hiệu. Công việc xử lý các cuộc tấn công của tin tặc cũng nằm trong chiến thuật Quản lý khủng hoảng đã đề cập phía trên. Người làm PR cần biết cách xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia công nghệ với Influencers, những người có tầm ảnh hưởng trong ngành. Điều này có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn chế ăn “gậy" từ các cuộc tấn công và có cơ chế bảo vệ tốt hơn.

Đọc thêm

6. Quan hệ nội bộ - Employee Relations

PR nội bộ là hoạt động giao tiếp và xây dựng nhận thức tích cực của nhân viên về công ty của bạn. Quá trình này có thể bao gồm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện nội bộ, đào tạo dành cho nhân viên. PR nội bộ không chỉ giúp nhân viên trong công ty có động lực làm việc, gắn bó lâu dài mà còn cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn, tạo dựng được hình ảnh tích cực với công chúng.

Đọc thêm

7. Quan hệ truyền thông - Media Relations

Quan hệ truyền thông đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ tích cực với các nhà báo, nhà xuất bản và các cơ quan báo chí khác. Quá trình này thường bao gồm viết thông cáo báo chí, tổ chức thông cáo báo chí và lên lịch phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp và sản phẩm của bạn được biết đến nhiều hơn mà còn khuyến khích giới truyền thông tiếp thị thương hiệu của bạn miễn phí.

Đọc thêm

8. Tiếp thị trên các kênh truyền thông - Social Media Marketing

Đối với hầu hết các công ty, mạng xã hội có thể là một công cụ PR hữu ích. Đó là một cách hiệu quả để thu hút người theo dõi, chuyển đổi khách hàng, chia sẻ nội dung của bạn và giải quyết khủng hoảng. Cho dù bạn đang chia sẻ bài đăng với khán giả hay tương tác với một khách hàng, hoạt động truyền thông xã hội của bạn đều được mở cho công chúng. Đó là lý do tại sao việc có chiến lược truyền thông trên các kênh mạng xã hội, giúp thông tin liên lạc của bạn nhất quán, tích cực và đảm bảo tính chính xác.

Đọc thêm

9. Influencers Marketing

Influencers - những người có ảnh hưởng, đóng một vai trò mạnh mẽ trong PR và tiếp thị. Hiện nay, Influencers sẽ được phân loại theo tầm ảnh hưởng cũng như lượt theo dõi trên các kênh mạng xã hội của họ như: Celebrity, KOLs, Nano-influencer, Micro-influencer ,… Trong nhiều doanh nghiệp, người làm PR sẽ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt với Influencers. Khi doanh nghiệp có sản phẩm hay ra mắt chiến dịch mới, Influencers sẽ trở thành “cầu nối" với tệp khách hàng của họ. Một chiến lược booking phù hợp sẽ giúp cho hình ảnh thương hiệu của bạn đi sâu vào từng “ngách”, phủ được rộng rãi thị trường.

Đọc thêm

VIII. Case Studies về các chiến dịch PR

Đọc thêm

1. Share a Coke

Coca-Cola đã tạo ra một chiến dịch vô cùng thành công mang tên “Share a Coke" vào năm 2011. Bắt đầu từ Úc, công ty đã đơn giản loại bỏ tên thương hiệu của mình khỏi nhãn chai và thay thế bằng “Share a Coke with” (Chia sẻ Coca với) và tên của một người nà...

Đọc thêm

2. Nestlé vs. Greenpeace

Năm 2010, nhóm vận động môi trường Greenpeace đã phát hành một video trên YouTube về một nhân viên văn phòng mở thanh socola KitKat, chỉ để phát hiện ra ngón tay của một con đười ươi thay vì thanh socola. Bằng cách chế nhạo các quảng cáo về sản phẩm Ki...

Đọc thêm

3. Paving for Pizza

Vào mùa hè năm 2018, chuỗi cửa hàng pizza Domino’s đã tiết lộ một chiến dịch mới mang tên “Paving for Pizza” với mục tiêu sửa chữa các ổ gà trên đường, giúp người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái và hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Khách hàng có t...

Đọc thêm

IX. Một số câu hỏi thường gặp về PR

Đọc thêm

1. PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm là quá trình xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho một sản phẩm cụ thể. Mục tiêu chính là tăng cường nhận thức về sản phẩm, giới thiệu các tính năng nổi bật, và tạo dựng niềm tin với công chúng để thúc đẩy doanh số bán hàng. PR sản phẩm thường bao gồm thông cáo báo chí, sự kiện ra mắt sản phẩm, và các chiến dịch truyền thông liên quan.

Đọc thêm

2. Public affairs là gì?

Public Affairs (Quan hệ công chúng đối ngoại) là hoạt động tương tác giữa doanh nghiệp, tổ chức và các cơ quan chính phủ hoặc cộng đồng để đảm bảo lợi ích chung. Public Affairs thường liên quan đến vận động chính sách, truyền thông công cộng và thiết lập mối quan hệ với các bên liên quan để ảnh hưởng đến các quyết định của chính phủ hoặc chính sách công.

Đọc thêm

3. PR quốc tế là gì?

PR quốc tế là các hoạt động PR được thực hiện ở quy mô toàn cầu, nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. PR quốc tế yêu cầu sự hiểu biết sâu về văn hóa, luật pháp, và truyền thông địa phương của các quốc gia khác nhau để đảm bảo chiến dịch PR hiệu quả.

Đọc thêm

4. Khác biệt giữa PR trong kinh doanh và PR trong marketing?

Như vậy, sự khác biệt chính nằm ở mục tiêu và đối tượng mà mỗi loại PR hướng đến: PR trong kinh doanh nhấn mạnh vào mối quan hệ và hình ảnh tổ chức, trong khi PR trong marketing tập trung vào việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Booking KOL, KOC với Tubrr Việt NamTự hào có một mạng lưới kết nối hàng trăm Nhà sáng tạo và Thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, TUBRR cung cấp đa dạng các giải pháp quảng bá đầy tính sáng tạo và nhân văn, cùng các nhãn hàng tạo nên những điều kỳ diệu.Là một trong hai MCN hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, TUBRR cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ chuyên nghiệp chất lượng cao dành cho các nhà sáng tạo bao gồm: Liên hệ ngay với TUBRR tại:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Pus