Thông thường làm lại máy xe Wave gồm các đầu việc như: doa hơi, thay piston, thay xéc măng, xử lý hoặc thay nấm, ép biên, thay bi cơ, làm lại côn… Đây đều là những công việc kỹ thuật, đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao và chính xác trong từng chi tiết.
Làm máy xe Wave thường cần được triển khai với các xe có động cơ bị tiếng kêu bất thường, các xe có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga, các xe bị khói trắng hao nhớt, các xe bị khói xanh hao nhớt, các xe bị cạn nhớt.
Về cơ bản các đời xe Wave 100 và Wave Alpha có cấu trúc động cơ tương tự nhau, việc làm lại máy các đời xe này tương tự nhau, chỉ khác nhau ở giá thành một số sản phẩm phụ tùng hoặc dịch vụ kỹ thuật.
Khi nào cần làm lại máy xe Wave?
Xe bị kêu to bất thường ở máy khi lên ga, thông thường sẽ cần làm lại phần đầu quy lát, phần hơi hoặc phần biên. Các bộ phận này khi hỏng hoặc rơ rão đều có thể phát tiếng kêu to bất thường. Sau đây là những trường hợp nên làm lại máy cho xe Wave:
- Xe bị ra khói trắng ở ống xả: Đây là tình trạng xe bị hao nhớt và muội buồng đốt nhiều, nguy cơ chết máy rất cao. Xe càng ngày càng yếu và có thể chết máy đột ngột. Việc cần làm là kiểm tra và làm lại hơi để hết hao dầu. Tất nhiên sẽ phải kiểm tra các bộ phận liên quan để xử lý triệt để nguyên nhân.
- Xe quá ỳ khi lên ga: Đây là tình trạng cần làm lại côn của xe. Côn kém quá khiến xe lên ga ỳ và gắt gỏng.
- Các xe bị cạn nhớt động cơ thì hầu như đều cần làm lại máy vì phần lớn các chi tiết trong động cơ đều kém đi hoặc xuống cấp nặng.
Lưu ý: Để tiết kiệm chi phí làm lại máy cũng như hạn chế làm lại biện hoặc hơi (nếu không cần thiết) thì tốt nhất nên: hỏng hoặc yếu kém phần nào thì làm phần đó, không cần tháo làm tổng thành thì không nên tháo.
Các hạng mục làm máy xe Wave
Làm lại đầu bò (bộ đầu đầu quy lát)
Đây là phần đầu trên của động cơ, chứa các chi tiết của hệ thống phối khí. Làm lại phần này thì thường có các bộ phận chi tiết sau:
- Xupap (nấm): nhẹ nhất là tận dụng xupap cũ và rà lại để sử dụng tiếp. Các trường hợp xupap bị mòn hoặc cong thân thì cần thay xupap mới. Rất nhiều trường hợp thân nấm bị kẹt, miệng nấm bị rỗ hoặc mòn thì cần làm lại cả lỗ CE.
- Đôi cò: các trường hợp bị nhẹ thì có thể mài lại tận dụng, các trường hợp mòn hoặc xước nặng thì cần thay bộ cò mổ mới. Thông thường trên xe máy sẽ có 2 chiếc cò mổ cho xupap nạp và xả.
- b: Theo thời gian thì trục cam sẽ bị mòn hoặc gờ quá. nếu bị mòn nhẹ thì có thể mài xử lý nhẵn rồi dùng tiếp. Các trường hợp mòn nhiều hoặc gờ quá xâu thì cần thay mới.
- Bi trục cam: Theo thời gian bi trục cam bị rão hỏng, bị kêu to thì cần thay mới. Các xe bị cạn nhớt động cơ hoặc thay phải nhớt động cơ kém chất lượng thường khiến bi trục cam bị hỏng.
Làm lại đầu bò xe Wave
Làm lại hơi
Bộ hơi gồm có xy lanh, piston, xéc măng. Các bộ phận này kết hợp với mặt đầu quy lát tạo thành buồng đốt. Làm lại hơi thường là doa lại xy lanh kết hợp với thay mới piston và xéc măng.
Làm lại hơi là công việc cực kỳ quan trọng khi làm lại máy. Ta thường làm lại hơi với các trường hợp như máy kêu bất thường, động cơ bị bó khi hết dầu, xe bị can nhớt, xe bị hao nhớt khói xanh hoặc khói trắng.
Các trường hợp bộ hơi bị hỏng nặng quá thì thường là thay mới cả cụm, thay cả bộ xy lanh, piston và xéc măng mới. Chi phí thay cả bộ hơi thường là khoảng 1.400.000đ - 3.000.000đ tùy từng dòng xe.Làm lại hơi xe Wave
Làm lại biên (dên)
Làm biên thông thường gồm công việc là thay mới bi trục cơ, rọ biên và ép lại tay biên cho chắc chắn. Một số trường hợp tay biên cong hoặc ống bạc biên bị rỗ quá thì cần thay mới cả tay biên.
Các xe bị lệch cả khánh biên thì thay mới nguyên bộ biên mới, trường hợp này thì chi phí lên cao. Chi phí thay nguyên cụm có thể lên đến 2.500.000đ mỗi bộ biên.
Làm lại dên xe Wave
Làm lại côn (nồi)
Côn hay còn gọi là bộ ly hợp, chúng thuộc hệ thống truyền tải động năng bên cạnh động cơ. Khi côn kém thì khả năng truyền mô men kém, xe sẽ bị ỳ hơn.
Làm lại côn xe Wave thường gồm các đầu việc là thay lá côn, thay búa côn. Một số xe phải thay cả chuông côn.
Một số xe bị hú côn, bộ nhông côn bị rão thì cần thay cả cụm thì mới triệt để hết bệnh. Thay nguyên bộ côn cũng giúp xe đồng bộ tốt hơn, các bộ phận trong côn làm việc tối đa hiệu suất hơn.
Làm lại côn cho xe máy Honda Wave
Cách làm máy xe Wave
Cách làm lại máy Wave bị hao nhớt
Động cơ bị hao nhớt thường là do xéc măng bị mòn và hở quá lớn so với nòng xi lanh. Một số xe xéc măng bị trôi sai vị trí, một số xe bị hao nhớt do phớt git xupap hỏng.
Cách làm lại máy ăn dầu là làm lại hơi, thông thường là doa lại nòng xy lanh, trong đó có thay piston và xéc măng. Thay phớt git xupap.
Cần đánh giá thực tế tình trạng xupap và miệng lỗ, nếu cần thì làm lại hoặc thay mới. Khi tháo ra thì sẽ cần thay bộ gioăng đầu mới.
Khi làm lại hơi thì đương nhiên sẽ cần thay nhớt mới.
Cách làm lại máy Wave bị yếu
Xe Wave bị yếu thông thường là do bộ côn yếu, một số xe do lọc gió bẩn và bộ chế hòa khí kém. Việc cần làm là sửa lại bộ côn, xem chi tiết nào trong côn yếu thì cần thay mới kịp thời. Tiếp theo đó là thay Bugi và lọc gió mới. Kiểm tra bộ chế hòa khí bẩn thì vệ sinh và căn chỉnh lại chế độ nhiên liệu.
Một số ít trường hợp hơi yếu cũng dẫn đến xe bị yếu, khi đó đánh giá cân nhắc nếu cần làm lại hơi thì tiến hành làm.
Nếu xe chỉ yếu và không kêu to bất thường thì chỉ cần làm lại côn và xử lý hệ thống nhiên liệu.
Cách làm máy xe Honda Wave bị yếu
Cách làm lại máy Wave bị kêu đầu bò
Tiếng kêu cạch cạch đều đều nghe khá ròn, khả năng cao là kêu ở phần bi trục cam hoặc bộ có ở trên đầu bò. Đây là phần đỉnh của động cơ, khá nhiều xe bị kêu ở phần này.
Lúc này cách xử lý là chỉ cần kiểm tra xác định đúng bệnh, thay bi trục cam hoặc xử lý lại cam cò. Thông thường là không cần làm hơi và làm biên.
Làm lại máy xe Wave bị kêu đầu bò
Cách làm lại máy khi bị kêu cạch cạch như công nông
Khi xe Wave kêu cạch cạch như công nông, càng lên ga tiếng kêu càng to như sắt va đập vào nhau thì khả năng cao là xe hỏng biên và cả hơi. Cách xử lý là sẽ cần làm lại cả biên, hơi và đầu bò. Thậm chí nếu xe còn kèm theo ỳ nữa thì làm lại cả phần côn.
Làm máy xe Wave bị kêu cạch cạch
Làm máy xe Wave 110 giá bao nhiêu?
Làm máy xe Wave có nhiều đời xe khác nhau và mức giá cũng có khác nhau, sau đây là bảng giá làm và thay thế các bộ phận cơ bản khi làm máy xe Wave 110:
Để biết giá chi tiết từng bộ phận bạn hãy liên hệ qua Hotline:0338.221133 hoặc truy cập trang danh mục sản phẩm trên Alobike.vn
Làm lại máy xe Wave có bền không?
Làm lại máy xe Wave thường khá bền nếu được sử dụng phụ tùng chất lượng thay thế, thông thường độ bền có thể đạt 3-4 năm, thậm chí sử dụng dầu mỡ chất lượng và thay định kỳ chuẩn thì tuổi thọ động cơ sau làm máy có thể lên đến 5-6 năm.
Các xe thường xuyên chở năng, vít ga thì động cơ sẽ nhanh xuống cấp và nhanh hỏng hơn.
Lưu ý khi làm lại máy cho xe Honda Wave
Để giúp máy xe Wave được bền lâu, khi làm lại máy cho xe bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Kiểm tra, xác định đúng bệnh của xe. Xử lý sửa chữa đúng bệnh để đảm bảo tính đồng bộ của xe.
- Đánh giá đúng thực trạng của động cơ, trong trường hợp không cần thiết làm lại thì không nên tháo. Đặc biệt là các phần thuộc bộ hơi và bộ biên.
- Cần lường trước được các rủi ro có thể xảy ra để xử lý kỹ càng các nguy cơ kỹ thuật sau khi làm hơi. Nếu làm hơi mà thấy bộ biên rão thì tốt nhất làm lại cả bộ biên.
- Hãy chọn phụ tùng thay thế là các sản phẩm chất lượng tốt, có thể là hàng Honda Việt Nam hoặc các hàng nhập khẩu Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Trung Quốc có chất lượng tốt.
- Sau khi làm máy xong thì cần chạy thử và căn chỉnh tối ưu công suất động cơ. Đảm bảo động cơ hoạt động ổn định sau khi làm.
Các lưu ý khi làm lại máy cho xe Wave
Làm lại động cơ máy móc cho xe là việc làm cần thiết khi động cơ đã xuống cấp và hỏng. Cần phát hiện sớm tình trạng xuống cấp động cơ và có phương án xử lý sớm để đảm bảo xe luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất. Hãy liên hệ với Alobike để được hỗ trợ đầy đủ nhất khi bạn cần làm máy xe Wave.