IC xe máy là bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe máy với vai trò điều khiển hệ thống mạch điện từ đơn giản tới phức tạp, nói đơn giản nó là bộ phận đánh lửa cho xe máy. Nếu IC bị hỏng thì việc khởi động sẽ gặp khó khăn, thậm chí là không hoạt động được. Thêm vào đó thì chi phí thay IC xe máy khá cao . Để cập nhật thêm kiến thức cũng như giảm bớt rủi ro trong việc bảo dưỡng xe máy thì bạn có thể xem qua bài viết dưới đây!
IC xe máy Zin là gì?
Đầu tiên hãy đến với khái niệm IC xe máy (viết tắt của Integrated Circuit) hay còn gọi là cục IC đánh lửa, là một bộ phận quan trọng trên xe máy. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý động cơ nhiệt. Các hoạt động đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu sẽ diễn ra ở động cơ chính. Bộ phận này có nhiệm vụ điều khiển hệ thống mạch điện từ đơn giản đến phức tạp và đều được điều khiển bằng IC hai kỳ hoặc IC bốn kỳ.
“Zin” là cách gọi thông thường của người Việt Nam về một sản phẩm, thiết bị chưa có bộ phận nào phải thay thế, sửa chữa hay làm lại. Chữ “Zin” là cách đọc ngắn gọn và có phần lệch đi của từ tiếng Anh, tiếng Pháp: “Origin, Origine, Original” với nghĩa là “nguồn gốc” hay “nguyên bản”. IC Zin (Zin định nghĩa cũng có thể là Zin Genuine - Linh kiện chính hãng).
IC Zin là các linh kiện được sản xuất và cung cấp bởi nhà sản xuất chính thức của thiết bị điện tử. Chúng được thiết kế và sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng cao và điều kiện nghiêm ngặt. IC Zin thường có giá cao hơn so với các phiên bản lô hoặc thay thế. Độ tin cậy của IC Zin thường cao hơn, vì chúng được sản xuất với công nghệ và quy trình kiểm tra chất lượng chính xác.IC Lô (Linh kiện lô hoặc IC thay thế) là gì?
IC lô là các linh kiện sản xuất bởi các công ty không phải là nhà sản xuất chính thức của thiết bị điện tử. Chúng thường được sản xuất để thay thế cho các linh kiện gốc bị hỏng hoặc không còn sản xuất nữa. IC lô có thể được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng khác nhau, từ chất lượng tốt đến kém. Giá cả của IC lô thường rẻ hơn so với IC Zin, nhưng độ tin cậy có thể không cao bằng.
Khi sử dụng IC Zin hoặc IC lô, người tiêu dùng thường cân nhắc giữa giá cả và độ tin cậy. IC Zin thường được ưa chuộng hơn trong các ứng dụng yêu cầu độ tin cậy cao, trong khi IC lô có thể phù hợp với những người muốn tiết kiệm chi phí hoặc trong các ứng dụng không yêu cầu độ tin cậy cao.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cục IC đánh lửa xe máy
2.1. Cấu tạo của IC
Mỗi IC sẽ có cấu tạo khác nhau để phù hợp với từng dòng xe. Nhưng xét về cơ bản thì mỗi IC xe máy đều được cấu thành từ 2 bộ phận chính:
- Bộ phận kích lửa.
- Các loại dây trong IC bao gồm dây kích (thường có màu xanh dương sọc vàng), dây mobin lửa (có màu đen sọc đỏ), dây mobin sườn (dây đen sọc vàng), dây mass (dây có màu xanh lá cây) và dây tắt máy,… Số lượng dây ít hoặc nhiều tùy thuộc vào loại IC của xe máy đó.
2.2. Nguyên lý hoạt động
IC xe máy hoạt động bằng cách đánh lửa để kích hoạt hệ thống điện ở xe và giúp xe nổ máy. IC điều khiển các tia lửa điện từ bugi xe hoạt động song song với tốc độ quay của máy. Nhờ vậy, xe máy có thể hoạt động nhờ IC tạo ra sự nổ tại động cơ đốt trong của xe và hỗ trợ piston xe chuyển động lăn bánh.
Chức năng của IC xe máy
IC xe máy có nhiệm vụ biến dòng điện của mâm lửa từ dòng xoay chiều sang dòng một chiều. Bộ phận này quyết định lúc nào xe nên đánh lửa.
Trong quá trình vận hành, khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu tới IC. Sau đó IC sẽ tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn. Lúc này, tia lửa điện sẽ được phóng ra để đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.
Khi IC bị hỏng thì các lệnh từ IC sẽ không được thực hiện. Việc đánh lửa tự động và khởi động xe sẽ không được phục hồi. Lúc này chỉ có thể đạp thủ công để có thể khởi động xe.
Thay IC xe máy khi nào
Để khởi động và vận hành xe, IC phải thực hiện đánh lửa. Tuy nhiên với tần suất sử dụng lớn nên IC xe máy rất dễ bị hỏng và ngừng hoạt động. Dấu hiệu để nhận biết cục IC không còn hoạt động bình thường và cũng là thời điểm cần thay mới IC cho xe máy:
- Xe chết máy và tần suất này xả ra ngày càng nhiều
- Khi khởi động xe thường xuyên gặp khó khăn
- Trong lúc khởi động xe xuất hiện những tiếng nổ kì lạ, không liền mạch
- Việc di chuyển không mượt mà, rung lắc
IC xe máy là bộ phận rất quan trọng, vậy nên trong quá trình sử dụng khách hàng cần thực hiện đúng theo các hướng dẫn sử dụng, bảo quản xe đúng cách. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cần tuân thủ lịch bảo dưỡng xe định kỳ, giúp xe duy trì trạng thái hoạt động ổn định, hạn chế hỏng để máy móc được vận hành trơn tru hơn.
Hướng dẫn phân biệt IC Zin với IC lô
- Dưới đây là một bảng so sánh giữa IC ZIN (chính hãng) và IC lô (nhái) để dễ hiểu hơn: Đặc điểm IC ZIN (chính hãng) IC lô (nhái)
- Nhãn tem và logo Có nhãn tem và logo rõ ràng, chính xác của nhà sản xuất. Có thể có nhãn tem và logo giống nhưng thường không chính xác hoặc rõ ràng.
- Chất lượng vật liệu và hoàn thiện Làm từ vật liệu chất lượng cao và có bề mặt hoàn thiện tốt. Thường có bề mặt kém chất lượng và có dấu hiệu sản xuất không chính xác hoặc sơ sài.
- Số serial và mã vạch Có số serial và mã vạch duy nhất, rõ ràng và không bị giả mạo. Thường không có số serial hoặc mã vạch, hoặc có thể bị in không rõ ràng.
- Kiểm tra chức năng Hoạt động tốt và tương thích đáng tin cậy với các thiết bị khác. Có thể gặp phải vấn đề hoạt động không ổn định hoặc không tương thích.
- Giá cả và nguồn gốc Có giá cao hơn do chất lượng và độ tin cậy cao hơn, thường được mua từ nguồn uy tín. Thường có giá rẻ hơn vì không chính thức và không đảm bảo chất lượng.
Với các thông tin được chúng tôi cung cấp hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về IC xe máy cũng như có sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đang quan tâm phụ tùng xe máy hãy truy cập ngay LRT - Chuỗi nhượng quyền sửa chữa xe máy xe điện công nghệ cao ngay nhé!