Ra mắt vào khoảng đầu năm 2018 là mẫu xe cào cào thương mại được nhiều người chờ đón nhất. Tuy vẫn giữ nguyên thiết kế máy và khung sườn của Honda XR150L nhưng Honda CRF150L đã được tinh chỉnh gọn gàng cho phù hợp với mục đích sử dụng vượt địa hình. Dàn chân là một trong những bộ phận được nâng cấp nhiều nhất cộng thêm hệ thống phun xăng điện tử Fi từ đó khối lượng xe được giảm thiểu là một trong những thay đổi lớn nhất trên trên mẫu xe Honda CRF150L.
Thông số kỹ thuật Honda CRF150L
Đặc tính động cơ
4 thì, làm mát bằng gió
Dung tích xy lanh
149cc
Bore & Stroke:
57.3 x 57.8mm
Bộ phận đánh lửa
ECU
Đề
Đề, có đạp
Hộp số
5 số côn tay
Thông số phuộc trước:
phuộc ống lồng, hành trình ngược 225mm
Thông số phuộc sau:
Hệ thống Prolink, hành trình phuộc 207mm
Thắng trước:
piston đơn, đĩa 240mm
Thắng sau:
piston đơn, đĩa 220 mm
Chiều dài cơ sở:
137cm
Chiều cao yên:
86,9cm
Khoảng sáng gầm:
28,5cm
Trọng lượng khô:
122kg
Dung tích bình xăng:
7.2 lít
Cung cấp nhiên liệu:
Phun xăng điện tử ( Fi)
Mức tiêu thụ nhiên liệu:
(đường hỗn hợp)
2,1L (100km)
Honda CRF150L giá bao nhiêu? Mua ở đâu?
iá xe CRF150L hiện dao động ở mức 75 - 80 triệu đồng, mắc hơn mẫu XR150L nhưng rẻ hơn các mẫu xe cào cào cùng phân khúc như KLX150 hay WR155R bạn có thể tham khảo bảng so sánh giá sau đây giữa Honda XR150L và một số mẫu xe khác, lưu ý rằng giá chỉ mang tính chất tham khảo:
Tên xe
Giá xe mới
Honda XR150L
~ 65 triệu đồng
Honda CRF150L
~ 75 triệu đồng
Yamaha KLX 150
~ 80 triệu đồng
Yamaha WR155R
~ 95 triệu đồng
Honda CRF150L ở thời điểm hiện tại đã nhiều và bạn có thể mua xe một cách dễ dàng. Bạn có thể mua lại xe đã qua sử dụng bán khá nhiều ở các hội nhóm cào cào với giá trên ~60 triệu đồng hoặc bạn có thể tham khảo xe mới được phân phối ở các cửa hàng xe máy nhập khẩu như: Trường Trung hoặc Quang Phương, Thưởng Moto…. Ngoài ra phụ tùng CRF150 hiện đang được bán gần như đầy đủ tất cả mọi thứ tại Chrunix.
Thiết kế tổng quan Honda CRF150L
Honda CRF150L là dòng xe được nâng cấp và tinh chỉnh từ mẫu XR150L. Với những thay đổi đáng kể với bộ giảm sóc trước ty ngược to hơn hành trình dài hơn, giảm sóc sau tích hợp thêm prolink, ngoài ra còn được nâng cấp thêm hệ thống phun xăng điện tử nên bình xăng lớn chỉ còn (7 lít) nhằm giảm thiểu trọng lượng xe. Phần yên đã được cắt gọt mỏng hơn và thon gọn cho phù hợp với dáng xe nhằm phục vụ nhu cầu offroad.
Mẫu xe Honda CRF150L được sản xuất tại Indonesia và nhập khẩu chính ngạch giá sẽ bao gồm cả thuế và tiền vận chuyển nên giá xe có đôi chút cao hơn giá xe ở Indonesia và thời gian ra biển số cũng sẽ lâu hơn các dòng xe thương mại được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Honda CRF150L đi phượt có tốt không ?
Tỷ lệ mô men xoắn cao ở vòng tua thấp được quyết định ở ECU và tỉ lệ truyền động đã được thay đổi thành Nhông 15/ Dĩa 49 khác với XR 150L (Nhông 17/ Dĩa 49), nên xe hơi gầm ở tốc độ cao khi di chuyển trên đường nhựa nhưng bù lại khả năng leo dốc của xe mạnh mẽ hơn XR150L.
Được đánh giá khả năng offroad 70%, onroad 30%, Honda CRF150L có thiết kế yên nhỏ và hẹp để phục vụ offroad nên việc di chuyển thời gian lâu trên đường nhựa lâu sẽ làm người lái có cảm giác tê và mỏi vùng hông. Tuy là CRF150L có tích hợp sẵn gác chân sau nhưng người ngồi sẽ cảm thấy không thoải mái vì yên rất hẹp và gác chân cao, xe nguyên bản cũng không có trang bị sẵn baga nên cũng bị giới hạn về việc chở hành lý và đồ dùng khi đi chơi xa.
Để giải quyết vấn đề về yên bạn có thể độn thêm mút và bọc lại yên cho to và dày hơn tạo cảm giác thoải mái khi ngồi xe lâu, nên nhớ yên dày hơn đồng nghĩa xe cũng sẽ cao hơn. Hành lý mang theo thì bạn có thể trang bị cho xe các loại túi treo hông sử dụng cho xe cào cào để có thể mang vác nhiều đồ hơn khi đi phượt
Khả năng đi địa hình - offroad của Honda CRF150L
Vẫn giữ nguyên thiết kế khung của mẫu XR150L nhưng giảm sóc đã được nâng cấp lên hành trình dài hơn kèm hệ thống treo Prolink nên CRF150L mang lại cảm giác linh hoạt và leo trèo ở địa hình xấu êm ái hơn hẳn người anh XR 150L. Do được trang bị Fi nên bình xăng được thiết kế hẹp lại chỉ còn 7 lít nên việc kẹp chân và giữ thăng bằng khi đứng lái cũng tốt hơn hẵn. Bánh trước sau sử dụng niềng nhôm có trọng lượng nhẹ và đường kính lớn hơn (sau 18", trước 21") đúng chuẩn của các mẫu xe cào cào nên việc thay vỏ xe offroad có khá nhiều sự lựa chọn không như mẫu XR150L.
Những thay đổi kể trên đã giúp trọng lượng xe giảm thiểu đáng kể gần 10kg nên xe khá là nhẹ phù hợp cho mục đích sử dụng đi địa hình hơn mẫu xe XR150L.
Honda CRF150L có phù hợp để sử dụng hàng ngày?
Như ở trên đã nói ở trên mẫu xe CRF150L là mẫu xe nghiêng về địa hình dành cho những bạn yêu thích bộ môn offroad phù hợp với thể trạng của người Việt. Nếu mang con xe này để phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày ở điều kiện đường xá Việt Nam thì sẽ hơi vất vả đối với những bạn cao dưới 1,7 mét. Bạn phải làm quen với việc hơi nhón chân khi ngồi trên xe, và vì thiết kế yên của xe hẹp nên việc chở thêm người ngồi sau di chuyển trong phố kèm khả năng tải đồ của xe hầu như là không có nên sẽ có một số bất tiện nhất định.
Cao bao nhiêu thì chạy được CRF150L ?
Chiều cao yên của xe CRF150L cao hơn các mẫu xe phổ thông, vì là xe thiết kế phục vụ di đi địa hình và leo dốc nên đối với các bạn chưa từng chạy xe cào cào thì sẽ mất một khoảng thời gian để học cách chống chân và làm quen với chiều cao yên 869mm, cao hơn các mẫu xe phổ thông khoảng 7cm, Do đó nếu bạn cao dưới 1m7 thì tốt nhất nên tìm hiểu về cách hạ chiều cao yên xe cào cào để có thể thoải mái điều khiển mẫu xe này.
So sánh với chiều cao yên xe của Honda CRF150L với một số mẫu xe khác:
Tên xe
Chiều cao yên xe
Honda XR150L
825 mm
Honda CRF150L
869 mm
Honda CRF250L (2016)
882 mm
Yamaha XTZ125
840 mm
Kawasaki KLX150
830 mm
Kawasaki KLX250
890 mm
Yamaha WR155R
888 mm
Suzuki DRZ400
889 mm
Honda Wave
769 mm
Honda SH
799 mm
Yamaha NVX
790 mm
Yamaha TFX150
805 mm
Nên chọn XR150L hay CRF150L
CRF150L là một chiếc xe phục vụ tốt cho nhu cầu đi địa hình và offroad,với trọng lượng xe nhẹ, máy móc và phụ tùng thay thế có thể dùng chung với hầu hết các loại xe Honda khác đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Với thiết kế nghiêng về đi địa hình, offroad và enduro. Mặc dù sử dụng nhiều công nghệ như phun xăng điện tử và phuộc hành trình ngược, nhưng khả năng chuyên chở, độ thoải mái khi đi tour và chở hai, thì không thể so được với XR150L.
Vậy, nếu nhu cầu sử dụng xe của bạn chủ yếu để dùng hàng ngày, hoặc đi du lịch, không có quá nhiều hứng thú với bộ môn cào cào địa hình, bạn nên chọn mua XR150.Ngoài ra nếu các bạn vẫn còn cân nhắc và muốn trải nghiệm thử 2 loại xe trên trước khi quyết định mua thì có thể gia nhập các hội nhóm xe cào cào để đọc thêm các bài viết và kinh nghiệm chơi xe từ các bạn đi trước. Hoặc tìm đến các đơn vị cho thuê xe máy có 2 mẫu xe trên để trải nghiệm một cách chính xác nhất. Đơn cử là Chrunix, một trong những đơn vị cho thuê cào cào có mặt tại các thành phố lớn ở cả nước.